จำนวนผู้ชม 5

บรรณนิทัศน์หนังสือแนะนำประกอบรายวิชา กระบวนการและการพัฒนาการประกอบการชุมชน

บรรณนิทัศน์

1

ชื่อหนังสือ: เศรษฐศาสตร์สหกรณ์          

เรื่องย่อ: หัวใจของ “สหกรณ์” คือ ความสมัครใจ ความสามัคคี ที่จะรวมกลุ่มกัน ทั้งในด้านความคิด อุดมการณ์ การดำเนินงาน การบริหารจัดการ ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นใยของเชือกหลายๆ เส้นที่ถูกนำมา “ฟั่น” ทอให้เข้ากันเป็น “เกลียวเชือก” ผลที่ได้จะก่อให้เกิดพลัง ความแข็งแกร่ง ยากที่จะขาดออกจากกัน ตราบใดที่สมาชิกมีความสามัคคี มิให้เส้นใยของเชือกทักทอกันจนกลายเป็น “ปมเชือก” ดังภาพหน้าปก ที่ยากจะแก้ไขและกลับกลายเป็นต้นเหตุของปัญหาต่างๆ ดังนั้น “เศรษฐศาสตร์สหกรณ์” จึงให้แนวคิด ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์เพื่อการคิดวิเคราะห์  และการบริหารจัดการสหกรณ์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสมาชิกและสหกรณ์ โดยเนื้อหาเริ่มจาก ความสัมพันธ์ระหว่างสหกรณ์และเศรษฐศาสตร์ สหกรณ์และองค์การธุรกิจทั่วไป แนวคิดของนักเศรษฐศาสตร์สหกรณ์ อุปสงค์และอุปทานของธุรกิจสหกรณ์ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ เพื่อสหกรณ์จัดหาปัจจัยการผลิต สหกรณ์การตลาด สหกรณ์การเงิน และทฤษฎีเกมเพื่อธุรกิจสหกรณ์ พร้อมทั้งกรณีตัวอย่างในบริบทของสหกรณ์ไทยและต่างประเทศ จึงเหมาะสำหรับการเรียนการสอน และผู้ที่สนใจในเรื่องราวของสหกรณ์

ผู้แต่ง : วิจิตต์ศรี สงวนวงศ์

สำนักพิมพ์ : สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2

ชื่อหนังสือ: การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่   

เรื่องย่อ: การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่ เล่มนี้ เป็นหนังสือที่ใช้ในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา เหมาะสำหรับนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องการศึกษาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ โดยมีเนื้อหาที่ทันมัย เหมาะสม และสอบคล้องกับการบริหารงานตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ ผู้เขียนได้เรียบเรียงและจัดทำขึ้นโดยมีเนื้อหาครอบคลุมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การเขียนแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ การบริหารเงินทุนและการระดมทุน ไปจนถึงวิเคราะห์แนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต เพื่อช่วยเสริมสร้างความรู้และนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานและบริหารองค์การได้เป็นอย่างดี บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ บทที่ 2 คุณลักษณะของผู้ประกอบการ บทที่ 3 การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ บทที่ 4 การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ บทที่ 5 การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ บทที่ 6 การบริหารทรัพยากรมนุษย์ บทที่ 7 ภาวะผู้นำกับการเป็นผู้ประกอบการ บทที่ 8 การเขียนแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ บทที่ 9 การบริหารเงินทุนและการระดมทุน บทที่ 10 การเตรียมการเพื่อการเจริญเติบโต

ผู้แต่ง : กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล

สำนักพิมพ์: ซีเอ็ดยูเคชั่น

3

ชื่อหนังสือ: การจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤติ

เรื่องย่อ: ภาวะวิกฤติ เป็นการเปลี่ยนแปลง (ไม่ว่าจะเกิดอย่างกะทันหันหรือไม่ก็ตาม) ที่มีผลทำให้เกิดปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที

สำหรับธุรกิจ ภาวะวิกฤติคืออะไรก็ตามที่สามารถทำให้เกิดผลเสียหายอย่างรวดเร็ว และรุนแรงต่อพนักงาน ชื่อเสียง และผลประกอบการ ดังนั้นผู้บริหารขององค์กรที่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติจะต้องดำเนินการอย่างฉับพลัน เพื่อหาสาเหตุ ควบคุมสถานการณ์ และแก้ปัญหาหรือแก้ไขสถานการณ์ทันท่วงที โดยให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

หนังสือเล่มนี้จะเป็นตัวช่วยการแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งไม่เพียงจะทำให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่จะทำให้คุณมีกรอบการดำเนินการ เพื่อให้สามารถควบคุม และเอาชนะเหตุการณ์ร้ายที่ไม่ได้คาดไว้ล่วงหน้า โดยเนื้อหาสาระที่สำคัญประกอบด้วย :

– การเตรียมรับมือความเสี่ยง และหลีกเลี่ยงกาวะวิกฤติ

– การรับรู้ถึงสถานการณ์วิกฤติ

– การจัดทำแผนรองรับวิกฤติ

ผู้แต่ง : Larry Barton   

สำนักพิมพ์ : เอ็กซเปอร์เน็ท

4

 

ชื่อหนังสือ: 85 แบบจำลองธุรกิจนวัตกรรมพลิกโลก          

เรื่องย่อ: ในยุคที่ธุรกิจและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การปรับตัวและการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรสามารถคงความสามารถในการแข่งขัน และเติบโตได้อย่างยั่งยืน หนังสือเล่มนี้จึงได้รวบรวม 85 แบบจำลองธุรกิจนวัตกรรมพลิกโลก ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินธุรกิจและผลักดันให้เกิดความสำเร็จในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่ รูปแบบการขายเสริม การตลาดแบบเพียร์ทูเพียร์ (Peer-to-Peer) ไปจนถึงการสมัครสมาชิก และการแบ่งปันรายได้ แต่ละรูปแบบธุรกิจที่นำเสนอในหนังสือนี้ ไม่เพียงแต่เป็นแนวคิดที่สำคัญ แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจทุกขนาดสามารถนำไปใช้ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ องค์กรขนาดใหญ่ระดับมหาชน ไปจนถึงธุรกิจขนาดเล็กและสตาร์ทอัพ การทำความเข้าใจและปรับใช้แบบจำลองเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างนวัตกรรมที่แตกต่างและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเสมือนเข็มทิศในการนำทางผู้ประกอบการ นักวางแผนธุรกิจ และนักนวัตกรรม ในการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ปัจจุบัน แต่ยังขับเคลื่อนอนาคตของธุรกิจให้ก้าวไกลไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในโลกที่ซับซ้อนและไร้ขีดจำกัดนี้

ผู้แต่ง : สิริพงศ์ จึงถาวรรณ

สำนักพิมพ์ : leanxacademy

 

5

ชื่อหนังสือ: กลยุทธ์การค้าจีนและยิว                 

เรื่องย่อ: “ทำการค้าอะไรก็ตาม หากเราอยู่แต่กับแนวคิดเดิม ๆ โดยไม่เคยคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ว่าวันนี้โลกเปลี่ยนไป การค้าขายในรูปแบบใหม่พึงอาศัยฐานข้อมูลเป็นหลัก แล้วการทำการค้าของคุณอาจจะต้องประสบปัญหาตั้งแต่เริ่มผลิต จนกระทั่งถึงวันที่สินค้าวางตลาด สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่รวมหลายชนเผ่าเอาไว้ในการสร้างประเทศ และคนเชื้อสายยิวก็เป็นหนึ่งในชนเผ่าที่มีอยู่จำนวนมากในความเป็นประชากรของสหรัฐอเมริกาในยุคนี้ จะเห็นได้ว่าประธานธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือเฟดกี่รุ่นที่ผ่านมาก็ล้วนมีเชื้อสายยิวทั้งสิ้น การทำการค้าต่างๆ ดูเหมือนยิวจะเป็นผู้ครองการบุกเบิกแนวคิดและการตลาดสูงสุดในสหรัฐอเมริกา

ส่วนจีน เป็นชนชาติที่มีอารยธรรมมาหลายพันปี รู้เรื่องของการค้าขายมาตั้งแต่อดีต การที่ได้นั่งคุยกับคนจีนและคนเชื้อสายยิวทำให้เห็นแนวคิดมากมายในการทำการค้า เมื่ออ่านจบอาจจะทำให้เห็นแนวคิดในการทำการค้าขายได้มากขึ้น กว้างขึ้น ในรูปแบบใหม่ๆ และถ้าใครคิดจะทำการค้าแต่ยังหาตัวตนของตัวเองไม่พบ หนังสือเล่มนี้อาจช่วยได้ให้คุณได้พบคำตอบนั้น”

ผู้แต่ง : ราชรามัญ

สำนักพิมพ์ : บริษัท ออลเดย์ ช็อปปิ้ง จำกัด