จำนวนผู้ชม 17

ใช้รถอย่างไรให้ปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน

       ในยุคที่เศรษฐกิจของประเทศไทยตกสะเก็ดอยู่ในขณะนี้ แถมราคาน้ำมันก็ขยับเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมอีก สคบ . มีเคล็ด (ไม่) ลับในการช่วยผู้บริโภคประหยัดน้ำมันมาฝาก การขับรถอย่างถูกวิธีจะช่วยให้ ประหยัดและลดภาระค่าใช้จ่ายในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังจะเป็น การรักษารถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้นสำหรับวิธีการใช้รถให้ประหยัดน้ำมัน มีดังนี้

               1. อย่าขับรถเร็ว การขับรถเร็วในการใช้รถทางไกล จะทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นทั้งๆ ที่ไม่มี ความจำเป็น ในกรณีที่ท่านขับรถที่มีความเร็ว 80 กม./ชม. ท่านจะประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์

               2. อย่าออกรถเร็วแบบรถแข่ง การออกรถเร็วอย่างรุนแรงและรวดเร็ว เพราะจะท้าให้ สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น เครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็ชำรุดมากขึ้นด้วยเช่นกัน ควรขับขี่ด้วยการใช้ความเร็ว ที่สม่ำเสมอ

               3. คาดการณ์ล่วงหน้าขณะขับรถเมื่อใกล้ทางแยกหรือทางม้าลายต่าง ๆ ควรจะชะลอ ความเร็วแต่เนิ่น ๆ ไม่ใช่เมื่อใกล้แล้วจึงค่อยลดความเร็ว

               4. กำหนดการใช้รถยนต์ในแต่ละวันเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวใช้รถในคราวเดียวกัน เพราะ การใช้รถหลายเที่ยวทำให้เปลืองน้ำมัน ควรมีการวางแผนและมีจุดหมายในการเดินทาง การใช้รถมีแผนการเดินทางว่าจะไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้น ไม่ใช่ขับไปโดยไร้จุดหมาย

               5. ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถรอ หากต้องรอประมาณ 3-4 นาทีขึ้นไป ก็ควรดับเครื่อง นอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วยังถนอมเครื่องไม่ให้ร้อนจัดอีกด้วย

               6. อุ่นเครื่องยนต์ในตอนเช้า ควรอุ่นเครื่องประมาณ ๑-๒ นาทีก่อนที่จะใช้รถ เพื่อให้ เครื่องยนต์พร้อมที่จะทำงานในวันนั้น เพราะจะทำให้ระบบหล่อลื่นทำงานดีขึ้น

              7. ตรวจวัดลมยางอยู่เสมอควรเติมลมยางให้ได้ตามกำหนดมาตรฐาน ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางมีความเสียดสีมากทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน แต่ถ้าเติมลมยางแข็งเกินไปจะเป็นอันตรายต่อการขับขี่ คือจะทำให้หน้ายางเสียดสีกับพื้นถนนน้อยเกินไป หรืออาจทำให้ยางเกิด ระเบิดได้หากได้รับการสะเทือนมากเวลาขับบนถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ

              8. ตรวจเช็ครถและเครื่องยนต์ตามกำหนดระยะเวลา

              9. หมั่นตรวจไส้กรองเสมอ ไส้กรองเป็นส่วนสำคัญในการที่จะถ่ายเทอากาศเข้าไป ทำปฏิกิริยาภายในเครื่อง ถ้าชำรุดหรืออุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติและจะสิ้นเปลืองน้ำมัน มากขึ้น เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสม การใช้น้ำมันหล่อลื่นตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตให้มา และการเปลี่ยน เมื่อถึงเวลาการใช้งาน จะช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้มาก

              10. อย่าบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดรถยนต์ในแต่ละคันจะมีอัตราการบรรทุกบอกไว้ถ้าบรรทุก น้ำหนักเกินจะทำให้เครื่องยนต์ใช้น้ำมันมากขึ้นและมีการชำรุดสูงกว่าปกติและไม่ควรบรรทุกสิ่งของบนหลังคา โดยไม่จำเป็น เพราะจะเกิดแรงต้าน

              11. อย่าลืมปลดเบรกมือ ถ้าในรถยนต์รุ่นเก่า เมื่อไม่ปลดเบรกมือรถยนต์ก็วิ่งออกไปได้แต่จะมี ความฝืดมากกว่าปกติถ้าขับไปเรื่อย ๆ จะทำให้เบรกเสียได้ และสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น แต่ในรถยนต์คู่มือ มาตรฐาน สำหรับคนมีรถรุ่นใหม่ ถ้าลืมปลดเบรกมือ รถยนต์จะไม่วิ่งต้องปล่อยเบรกมือเสียก่อนจึงจะวิ่ง อย่าลากเกียร์โดยไม่จำเป็น ควรเปลี่ยนเกียร์ตามจังหวะและรอบความเร็วในการใช้งานนั้น เพราะการลากเกียร์ นานๆ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก กินน้ำมันมากขึ้น

        ด้วยความปรารถนาดี จาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

แหล่งข้อมูล : กรมการขนส่งทางบก

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒ ๑๔ ๑๓๔๗๐-๕ โทรสาร ๐๒ ๑๔๓ ๙๗๗๒-๓ E-mail : pr.ocpb@gmail.com

สำนักหอสมุดและสารสนเทศ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน

.