จำนวนผู้ชม 5

บรรณนิทัศน์หนังสือแนะนำประกอบรายวิชา การพัฒนาชีวิต

บรรณนิทัศน์

1

ชื่อหนังสือ: tqm การบริหารเพื่อคุณภาพโดยรวม   

เรื่องย่อ:   หนังสือเล่มนี้เป็นทั้งตำราและคู่มือการดำเนินงาน TQM สำหรับอุตสาหกรรมไทยทั้งภาคการผลิตและภาคการบริการ ครอบคลุมแนวความคิด (concept)ปรัชญาการบริหารคุณภาพ และวิธีวิทยา (methodology) ของ TQM อย่างเป็นลำดับและมีขั้นตอนถ่ายทอดจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่เป็นวิศวกรที่ปรึกษา วิทยากรบรรยาย และอาจารย์มหาวิทยาลัย

เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริหารตามวิถี TQM

และเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินกิจกรรมเชิงจัดการอย่างมีระบบของบุคลากรทั่วทั้งองค์กรที่มุ่งเน้นการผลิตตามความต้องการของลูกค้า

เหมาะสำหรับ

นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) ผู้บริหารธุรกิจ ผู้จัดการ ตลอดจนหัวหน้างานในทุกสายงาน รวมถึงอาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัยในสายงานการบริหารธุรกิจ และการบริหารคุณภาพ

ผู้แต่ง : กิติศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ

สำนักพิมพ์ : ส.ส.ท.

2

ชื่อหนังสือ: ลดช่องว่าง Generation Gap เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดใหม่                  

เรื่องย่อ:   กว่า 70 ปีก่อน เสื้อยืดที่มี (เกือบ) ทุกบ้าน ราคาจับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ใส่ นั่นคือ “เสื้อห่านคู่” ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่มีแบรนด์เสื้อผ้ามากมาย แต่ห่านคู่ก็ยังยืนหยัดอย่างยาวนาน ถือเป็นแบรนด์แข็งแกร่งที่ต่อยอดสินค้า มีเทคโนโลยีเฉพาะช่วยให้เสื้อระบายอากาศได้ดี จนมาถึงทายาทรุ่นที่ 3 คุณบี-คุณากร ธนสารสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานไทยแลนด์ นิตติ้ง จำกัด ได้ขยายตลาดสู่ Modern Trade ปักธงในพรมแดนการค้าใหม่ได้สำเร็จ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันกระแส สร้างแคมเปญการตลาดระดับไวรัล ออกสินค้า Collaboration กับแบรนด์ต่างๆ มากมาย ปรับแบรนด์ให้ร่วมสมัย และบริหารคนให้เข้าถึงพนักงานทุก Gen เรียนรู้และปรับตัวไปด้วยกัน ใช้ทักษะการจูงใจ การโค้ช ใส่ประจุบวก สร้างความมุ่งมั่น เพิ่มความสามารถของธุรกิจให้แข่งขันในตลาดโลก

ผู้แต่ง : ทีมงานธรรมนิติเพรส

สำนักพิมพ์ : ธรรมนิติ

3

ชื่อหนังสือ: เข้าใจจีน รู้ใจธุรกิจ: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตลาดแดนมังกร       

เรื่องย่อ:   หนังสือเล่มนี้จะพาคุณเจาะลึกทุกแง่มุมของการทำธุรกิจในประเทศที่มีศักยภาพสูงที่สุดในโลก ตั้งแต่วัฒนธรรมการทำงาน แนวทางการเจรจาธุรกิจ ไปจนถึงการสร้างแบรนด์ที่เข้าถึงใจผู้บริโภคจีนอย่างแท้จริง คุณจะได้เรียนรู้กลยุทธ์ที่ปรับใช้ได้จริง การวางแผนธุรกิจระยะยาว และเคล็ดลับสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้า พร้อมตัวอย่างกรณีศึกษาจากแบรนด์ชั้นนำที่ประสบความสำเร็จในแดนมังกร ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการ นักลงทุน หรือผู้ที่กำลังมองหาตลาดใหม่ หนังสือเล่มนี้จะเป็นคู่มือสำคัญที่ช่วยให้คุณก้าวเข้าสู่ตลาดจีนได้อย่างมั่นใจและประสบความสำเร็จในระยะยาว!

ผู้แต่ง : ศ.ไอเดีย ศตพล จันทร์ณรงค์

สำนักพิมพ์ : บริษัท กลอรี่ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด

4

ชื่อหนังสือ: การตลาด 6.0 Marketing 6.0

เรื่องย่อ:     การตลาดเมตา (Metamarketing) เป็นรูปแบบใหม่ของการตลาดที่ก้าวข้ามจากการใช้เทคนิคการตลาดดั้งเดิมผสมผสานกับการตลาดดิจิทัลอย่างง่าย ๆ มาสู่การนำเสนอประสบการณ์ผู้บริโภคที่ผสานเทคนิคด้านกายภาพและดิจิทัลเข้าด้วยกันอย่างแท้จริงจนเป็นประสบการณ์ผู้บริโภคแบบไร้เส้นแบ่งและผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์ได้เต็มที่ใน การตลาด 6.0 หนังสือเล่มล่าสุดนี้ ฟิลิป คอตเลอร์ นักการตลาดชื่อก้องโลก ได้อธิบายว่าจะนำเทคโนโลยีมารับมือความต้องการของผู้บริโภคและสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมของคุณและโลกในวงกว้างได้อย่างไร รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการตลาดยุคใหม่ที่เรียกว่า การตลาดเมตา และให้แนวทางเพื่อนำพัฒนาการของเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจมาผนวกเข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนตลอดทศวรรษที่ผ่านมาผู้เขียนได้อธิบายถึงองค์ประกอบของการตลาดเมตา เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่Gen Z และ Gen Alpha ใช้กันอยู่ทุกวัน ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ว่าจะเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส(metaverse) และความจริงขยาย (extended reality หรือ XR) ได้อย่างไร และวิธีค้นพบอุปสรรค หลุมพราง และความผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นเมื่อนักการตลาดทุ่มเททำการตลาดในสภาพแวดล้อมที่มีการปฏิสัมพันธ์และเชื่อมผสานเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นเช่นนี้การตลาด 6.0 พัฒนาแนวคิดว่าด้วยความยั่งยืนและเทคโนโลยีใหม่ไว้อย่างแหลมคมซึ่งธุรกิจร่วมสมัยจำเป็นต้องทำความเข้าใจเพื่อก้าวให้ทันโลกยุคที่การค้าขายปรับเปลี่ยนอย่างน่าตื่นใจและไม่หยุดยั้ง ผู้เขียนเผยวิธีที่จะนำเทคนิคการตลาดแบบเดิมกับการตลาดดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ยังคงอยากมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์แต่ขณะเดียวกันก็มองหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่เทคโนโลยีล่าสุดเปิดทางให้ด้วย

การตลาด 6.0 เป็นหนังสือที่จำเป็นและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักการตลาด ผู้บริหาร

ผู้บริหารระดับสูง และผู้นำธุรกิจที่ต้องการชิงธงกระแสใหม่ในยามที่ภูมิทัศน์การตลาด

เปลี่ยนแปลงไม่หยุดยั้ง รวมถึงสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักการตลาด นักโฆษณา นักสร้างสรรค์

คอนเทนต์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ

Metaverse คือโลกอนาคตที่ไร้เส้นแบ่ง คุณเตรียมพร้อมวาร์ปสู่โลกใหม่นี้หรือยัง?

ผู้แต่ง : Philip Kotler   

สำนักพิมพ์ : เนชั่นบุ๊คส์

5




ชื่อหนังสือ
: ชุมชนกับธรรมชาติ             

เรื่องย่อ:   หนังสือเล่มนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและคำนิยามเกี่ยวกับธรรมชาติ ระบบธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ชุมชนกับธรรมชาติ โดยแสดงกรณีตัวอย่างการจัดสภาพชุมชนให้มีความสัมพันธ์กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้

ผู้แต่ง : บรรณาธิการแม็ค

สำนักพิมพ์ : MAC Education